Trung tâm xúc tiến Du lịch tỉnh Bình Dương đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ số trong quảng bá du lịch

     Trong sự phát triển của thời đại ngày nay thì việc đổi mới, áp dụng công nghệ số vào việc quảng bá và truyền tải thông tin trong đó có thông tin du lịch đang trở thành một xu hướng tất yếu và cần được đẩy mạnh. Đối với du lịch thì công nghệ số đã góp phần lan tỏa những thông tin du lịch đến với đông đảo công chúng và góp phần thúc đẩy ngành du lịch phát triển. Tận dụng sự phát triển và tiệc ích của công nghệ số, Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh Bình Dương triển khai nhiều hoạt động đã và đang góp phần đáng kể trong việc thu hút du khách đến với Bình Dương, cùng chung sức phát triển du lịch tỉnh nhà.

      Theo tác giả Hồng Thuận với bài báo “Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào quảng bá du lịch” đăng trên Báo Bình Dương cho biết nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của người dân và khách du lịch, từ năm 2015, Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh đã đưa vào sử dụng website (https://dulichbinhduong.org.vn) để giới thiệu, quảng bá rộng rãi thông tin, hình ảnh du lịch của tỉnh Bình Dương. Bên cạnh việc thực hiện bảo trì server, nâng cấp về giao diện cũng như các tính năng, tiện ích của website, trong thời gian qua, đơn vị còn thường xuyên cập nhật thông tin nhằm đáp ứng tốt nhu cầu tìm kiếm, tra cứu thông tin, phát huy vai trò của kênh truyền thông tuyên truyền, quảng bá du lịch. Mỗi năm, website của trung tâm thu hút hàng trăm ngàn lượt du khách truy cập để tìm hiểu thông tin du lịch Bình Dương.

     Bài báo trên cũng có đề cập thêm rằng ngoài trang website đã phát huy được những hiệu quả nhất định, từ tháng 8/2022, Trung tâm Xúc tiến Du lịch còn tham mưu cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng, ra mắt ứng dụng (app) Du lịch Bình Dương. Từ khi đưa vào sử dụng, app Du lịch Bình Dương đã phát huy vai trò về mặt cung cấp thông tin, quảng bá du lịch, hỗ trợ du khách, doanh nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trong tỉnh tham gia quảng bá hình ảnh đơn vị, mở rộng liên doanh, liên kết để hình thành các tour, tuyến du lịch mới đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Tính đến tháng 10/2024, app Du lịch Bình Dương do trung tâm quản lý, vận hành đã có 3.918.452 lượt truy cập và gần 5.000 lượt cài đặt từ người dùng trong và ngoài nước.

      Đối với việc quảng bá du lịch, Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Bình Dương đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện quảng bá du lịch trên màn hình led và các bảng thông tin (pano) có tích hợp mã QR chứa hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin, hình ảnh về du lịch Bình Dương; giới thiệu, quảng bá thông tin du lịch trên hệ thống ấn phẩm, các sản phẩm quà tặng du lịch Bình Dương và trên hệ thống xe buýt Tokyu, …

      Trung tâm cũng đã phối hợp với Thư viện tỉnh xây dựng và triển khai kế hoạch quảng bá thông tin về du lịch Bình Dương trên nền tảng thư viện số hồi tháng 7/2024. Đây được xem là một trong những kênh mới trong quảng bá, giới thiệu thông tin du lịch, góp phần xây dựng, lưu trữ nguồn cơ sở dữ liệu thông tin về du lịch Bình Dương. Theo đó, trung tâm đã thực hiện cung cấp các ấn phẩm, cơ sở dữ liệu (file mềm) của các ấn phẩm thông tin du lịch Bình Dương cho Thư viện tỉnh. Các ấn phẩm được bảo đảm về nội dung, chất lượng, tính xác thực về nguồn thông tin và các quy định của pháp luật liên quan đến vấn đề bản quyền. Đến nay, đã có 155 ấn phẩm/35 loại (đính kèm với 35 file dữ liệu) ấn phẩm đã được giới thiệu trên nền tảng thư viện số.

    Nhìn chung, qua những hoạt động ứng dụng công nghệ số vào giới thiệu, quảng bá du lịch, thông tin du lịch Bình Dương đã được người dân trong tỉnh và du khách gần xa biết đến ngày càng nhiều hơn. Đây vẫn sẽ là một nhiệm vụ quan trọng trong tương lai mà Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Bình Dương cần phải duy trì và tiếp tục thực hiện nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển hơn nữa ngành du lịch của tỉnh nhà.

 

TTXTDL - Huỳnh Trần Huy tổng hợp