Kế hoạch hành động về tăng trưởng xanh trong lĩnh vực quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh Bình Dương

Nhằm cụ thể hóa Kế hoạch hành động số3961/KH-UBND ngày 4/8/2023 của Ủy ban Nhân dân tỉnh về tăng trưởng xanh trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2023 - 2023.

Thực hiện Kế hoạch hành động số 3961/KH-UBND ngày 4/8/2023 của Ủy ban Nhân dân tỉnh về tăng trưởng xanh trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2023 - 2030;

Căn cứ Công văn số 05/QLDL ngày 08/9/2023 của Phòng Quản lý Du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) về việc Xây dựng nội dung thực hiện Kế hoạch hành động về tăng trưởng xanh trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2023 – 2030.

Trung tâm Xúc tiến Du lịch xây dựng nội dung thực hiện Kế hoạch hành động về tăng trưởng xanh trong lĩnh vực quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2023 - 2030 với những nội dung như sau:

  1. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
  2. Mục đích

Nhằm cụ thể hóa Kế hoạch hành động số 3961/KH-UBND ngày 04/8/2023 của Ủy ban Nhân dân tỉnh về tăng trưởng xanh trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2023 - 2030, trong việc xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch xanh, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới nhằm bảo tồn và phát huy những nét văn hóa độc đáo của địa phương, đồng thời góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, tạo thêm sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu, xu thế lựa chọn của nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. 

Nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư trong việc phát triển sản phẩm du lịch xanh trên địa bàn tỉnh Bình Dương gắn với việc bảo vệ môi trường tự nhiên. 

  1. Yêu cầu

Các nội dung thực hiện phải phù hợp với tính chất, loại hình du lịch của địa phương, ứng với các nội dung thực hiện là một sản phẩm cụ thể theo từng giai đoạn thực hiện.

Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chuyên môn có liên quan trong quá trình thực hiện, đảm bảo tính khoa học và hiệu quả.

  1. CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
  2. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về tăng trưởng xanh

Nhằm mục đích nâng cao nhận thức của người dân và du khách về các chương trình, kế hoạch hành động, các văn bản hướng dẫn về tăng trưởng xanh trong lĩnh vực du lịch.

Thông qua các kênh thông tin, mạng xã hội, Website, App du lịch do Trung tâm quản lý để tuyên truyền các chương trình hành động, các văn bản hương dẫn cho doanh nghiệp, hộ gia đình về vấn đề bảo vệ môi trường và tăng trưởng xanh. Nội dung tuyên truyền đảm bảo thiết thực, hiệu quả và kịp thời để người dân nhận thức được tầm quan trọng của việc tăng trưởng xanh. Từ đó ra sức bảo vệ môi trường, xây dựng mảng xanh, hình thành ý thức, hành vi và lối sống tôn trọng môi trường thiên nhiên.

Khuyến khích người dân và doanh nghiệp xây dựng nhiều sản phẩm du lịch xanh, hình thành lối sống xanh và tiêu dùng bền vững trong lĩnh vực du lịch. Tuyên truyền nội dung tăng trưởng xanh đến với khách du lịch, cộng đồng dân cư, các doanh nghiệp, ... Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của kiểm soát chất thải và áp dụng các mô hình tiêu dùng bền vững, phát triển các công nghệ xanh, các công nghệ tiếp thị xanh, để giảm phế thải và tăng cường sản lượng du lịch xanh.

Tuyên truyền, vận động mỗi xã có một sản phẩm du lịch xanh, sản phẩm OCOP để tăng sản phẩm du lịch xanh đáp ứng nhu cầu thị hiếu của du khách.

  1. Thông tin, quảng bá về sản phẩm du lịch xanh

Xuất bản và cung cấp ấn phẩm Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch và các loại ấn phẩm khác để cung cấp cho người dân, du khách, các đơn vị lữ hành, đơn vị kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực du lịch tham gia thực hiện. Tiếp tục thực hiện biên tập và xuất bản những ấn phẩm giới thiệu và quảng bá về các điểm đến như: Vườn cây ăn trái Lái Thiêu, vườn bưởi Bạch Đằng, vườn cam Hiếu Liêm, điểm đến Sol Retreat Farm, Khu Nông nghiệp công nghệ cao, điểm đến Bằng Lăng Camping, Đồng Sến, các khu, điểm kinh doanh ẩm thực, đập thủy lợi Phước Hòa, làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp, Lò lu Đại Hưng, cơ sở sản xuất gốm Xưa, Làng nghề mây tre đan, khu bảo tồn Làng tre Phú An, Phim trường Windmill, Khu du lịch sinh thái Thủy Châu và các điểm đến sinh thái trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Phối hợp sản xuất video clip, phóng sự về sản phẩm du lịch, điểm đến du lịch xanh để phát sóng trên Báo điện tử, Đài Phát thanh và Truyền hình, App du lịch, Website, trang mạng xã hội do Trung tâm quản lý.

  1. Khảo sát điểm đến

Tổ chức đoàn khảo sát bao gồm: chuyên gia trong lĩnh vực du lịch xanh, chuyên gia về tài nguyên môi trường, các công ty du lịch lữ hành, phóng viên báo, đài, cơ quan xúc tiến, cơ quan quản lý nhà nước các cấp, chuyên gia về sản phẩm làng nghề để tiến hành khảo sát thực tiễn tại các điểm đến sinh thái, điểm đến nông nghiệp và làng nghề truyền thống, điểm tham quan. Qua đó, nắm thông tin, sản phẩm, dịch vụ của các điểm đến du lịch, tiếp thu ý kiến đóng góp để hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch xanh, liên kết đơn vị, kết nối tour, tuyến … thúc đẩy hình thành sản phẩm du lịch xanh, đáp ứng nhu cầu phục vụ cho du khách.

  1. Xây dựng sản phẩm du lịch xanh

Xây dựng sản phẩm du lịch xanh gắn với các giải pháp bảo vệ môi trường như tuần hoàn rác - tái chế, đưa nông nghiệp sạch, hữu cơ vào sản phẩm tạo hệ sinh thái du lịch, bảo vệ tài nguyên môi trường, bảo tồn và phát huy tài nguyên du lịch, các giá trị văn hóa - lịch sử, cảnh sắc thiên nhiên, bảo vệ cảnh quan sinh thái theo hướng thân thiện với môi trường…

Xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch đường sông để kích hoạt hệ thống du lịch sinh thái ven sông Sài Gòn đoạn từ Lái Thiêu (TP. Thuận An) đến xã An Tây (TX. Bến Cát); sông Đồng Nai khu vực TP. Tân Uyên.  

Giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, mô hình du lịch Nông nghiệp công nghệ cao, mô hình du lịch xe đạp về với nông thôn, mô hình điểm đến Vườn - Ao - Chuồng… đến với các công ty lữ hành, các đơn vị truyền thông trong và ngoài tỉnh; tạo điều kiện cho các điểm du lịch tìm cơ hội hợp tác, kết nối tour, tuyến thu hút du khách đến với Bình Dương.

  1. Xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch xanh tại các sự kiện trong nước và quốc tế

Hoạt động xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch xanh nhằm giới thiệu, lan tỏa giá trị sản phẩm du lịch xanh của tỉnh Bình Dương đến với du khách và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch tại các sự kiện văn hóa, ẩm thực, hội chợ du lịch trong nước và quốc tế.

Giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch xanh của tỉnh, các tuyến điểm du lịch, các sản phẩm làng nghề truyền thống như: tranh sơn mài, gốm sứ, mây tre đan, guốc mộc, sản phẩm OCOP, các loại trái cây đặc sản, ẩm thực của tỉnh… đến với du khách trong và ngoài nước tại các sự kiện: Ngày hội Văn hóa - Du lịch; Tuần Lễ văn hóa, ẩm thực, du lịch; Ngày hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh; Phiên chợ Giới thiệu sản phẩm Việt và điểm đến du lịch Bình Dương tại các Trung tâm mua sắm; Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (ITE HCMC);…

  1. Đẩy mạnh Ứng dụng công nghệ chuyển đổi sốvà xây dựng cơ sở dữ liệu du lịch xanh trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch

Ứng dụng sản phẩm của công nghệ 4.0 trong hoạt động số hoá dữ liệu thông tin, hình ảnh, sản phẩm du lịch xanh trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Phối hợp với công ty truyền thông sử dụng công nghệ 360 độ để ghi hình, chụp ảnh 360 độ, số hoá các địa điểm, sản phẩm du lịch xanh trên địa bàn tỉnh. Các hình ảnh 360 độ về các điểm đến được tích hợp trên nền tảng giao diện website dulichbinhduong.org.vn, qua đó tạo điều kiện để người dân và du khách dễ dàng tiếp cận các địa điểm, sản phẩm du lịch một nhanh chóng với những hình ảnh trực quan, sinh động.

Xử lý dữ liệu thông tin, hình ảnh về các sản phẩm du lịch xanh để tuyên truyền, giới thiệu trên các nền tảng công nghệ thông tin như: App du lịch Bình Dương, Website của Trung tâm, Website của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các trang mạng xã hội facebook, zalo do Trung tâm quản lý để giảm tải nguồn nhiên liệu giấy.

Tích hợp mã Qr (mã vạch 2 chiều) chứa hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin, hình ảnh, quy trình, sản phẩm du lịch xanh Bình Dương để tuyên truyền, quảng bá xúc tiến đưa sản phẩm du lịch xanh đến với du khách trong và ngoài nước.

  1. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong hoạt động du lịch

Phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về Tăng trưởng xanh trong lĩnh vực du lịch cho Cán bộ, Công chức, viên chức ngành văn hóa và thông tin, đội ngũ hướng dẫn viên và các cá nhân, đơn vị kinh doanh trong hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh.

Tổ chức hội thi Thuyết minh, tuyên truyền, giới thiệu điểm đến du lịch xanh trên địa bàn tỉnh Bình Dương để nâng cao kiến thức về du lịch xanh cho đội ngũ hướng dẫn viên, chủ doanh nghiệp quản lý điểm đến sinh thái và du lịch cộng đồng.  

  • TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Bình Dương phối hợp với các cơ quan chuyên ngành, chuyên gia về các lĩnh vực có liên quan để tổ chức thực hiện các nội dung trong kế hoạch.

Thời gian thực hiện: Giai đoạn 2023 - 2030.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện các nội dung trong Kế hoạch hành động số 3961/KH-UBND ngày 04/8/2023 của Ủy ban Nhân dân tỉnh về tăng trưởng xanh trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2023 - 2030 của Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Bình Dương.

                                                                                                        TTXTDL