Một số di tích lịch sử trên địa bàn thị xã Bến Cát

Thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương được biết đến như một địa danh gắn liền với cái nôi của cách mạng, góp phần vào chiến thắng hào hùng của quân và dân ta.

Du khách khi đến với thị xã Bến cát, có thể tham quan và tìm hiểu thông tin về các di tích lịch sử cách mạng trên địa bàn, để hiểu và biết thêm về vùng đất, con người nơi đây, cũng như những lịch sử hào hùng của quân và dân ta.

Một số di tích lịch sử:

1. Bót Cầu Định

Di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh được công nhận vào ngày 26/6/2004

Bót Cầu Định là một trong những bót điển hình, có vị trí quan trọng chốt giữ Quốc lộ 13 và cửa ngõ phía Bắc của Tỉnh. Thực dân Pháp xây dựng bót Cầu Định vào tháng 4/1946 nhằm thực hiện chính sách khủng bố, đàn áp, bắn giết đồng bào ta.

Quân dân ta đã nhiều lần tấn công vào Bót Cầu Định. Đêm 31/5, rạng sáng ngày 01/6/1954 Bót Cầu Định đã bị tiêu diệt, xóa sổ đại đội Com – măng – đô 752 của Pháp.

Địa chỉ: P.Tân Định, TX. Bến Cát.

Điện thoại: (0274) 3 564 683 - Phòng Văn hóa và Thông tin TX. Bến Cát.

2. Chùa tổ Long Hưng (Tổ Đỉa)

Di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh được công nhận vào ngày 04/7/2005

Chùa được dân làng tạo dựng vào năm 1764, tuy nhiên do chiến tranh tàn phá, chùa đã được sửa chữa và trùng tu nhiều lần. Trong thời kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, chùa là cơ sở hoạt động cách mạng của chiến sĩ và nhân dân địa phương. Hiện chùa còn lưu giữ Đại hồng chung khá lớn, đặc biệt chùa còn bảo tồn được một số phần mộ cổ.

Địa chỉ: P. Tân Định, TX. Bến Cát.

Điện thoại: (0274) 3 564 683 - Phòng Văn hóa và Thông tin TX. Bến Cát.

3. Địa đạo Tam Giác Sắt – Tây Nam Bến Cát

Di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia được công nhận ngày 18/3/1996

Địa đạo Tam giác sắt - Tây Nam Bến Cát xưa nằm trên vùng đất 3 xã: An Điền, An Tây, Phú An. Địa đạo có vai trò đặc biệt quan trọng trong hai cuộc kháng chiến, nhất là trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước.

Khu di tích hiện nay có diện tích khoảng 27 ha, gồm các hạng mục công trình như: nhà tưởng niệm, đài vọng cảnh, mô hình địa đạo, nhà trưng bày, khu tượng đài trung tâm, khu cây xanh, vườn hoa,...

Địa chỉ: Xã An Tây, TX. Bến Cát.

Điện thoại: (0274) 3 841 606 – Bảo tàng tỉnh Bình Dương.

                                                                                                                       TTXTDL